วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

บทความสุดท้าย น.ส.ประภัสศร เพ็ชร์ผุดผ่อง ชั้น ม.5/9 เลขที่20


       ชีวิตคืออะไร? ชีวิตของคนเราคือการศึกษาเรียนรู้ฝึกฝนตนเอง คนเราทุกคนเกิดมาไม่ได้อะไรมาฟรีๆ ต้องศึกษาเรียนรู้เอาทั้งหมด ถ้าไม่ศึกษาเรียนรู้ก็ไม่ได้อะไรเลย และชีวิตของคนเราต้องฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า มนุษย์เป็นสัตว์ที่ประเสริฐได้ด้วยการฝึก ถ้าไม่ฝึกแล้วเลวได้ยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน แล้วคนเราจะฝึกฝนตนเองได้ที่ไหน
       เป้าหมายของชีวิตคืออะไร? เป้าหมายของมนุษย์ทุกคนคือ การพ้นทุกข์ มนุษย์ทุกคนต้องการหนีจากทุกข์เพื่อไปหาสุขที่ถาวร ความต้องการพ้นทุกข์นี้ฝังอยู่ในจิตใจของมนุษย์ทุกคน คนเรานั้นเกิดมาเพื่อจะหนีทุกข์ไปหาสุขด้วยกันทุกคน สุขเราที่ต้องการนั้นก็ต้องเป็นสุขถาวรตลอดไป สุขชั่วคราวจริงๆ ไม่มีผู้ใดต้องการ สุขถาวรที่ทุกคนต้องการแปลเป็นภาษาธรรมว่านิพพาน คนทุกคนที่เกิดมามีความต้องการสุขถาวรหรือต้องการนิพพานด้วยกันทุกคน ฉะนั้นเป้าหมายของชีวิตคนเราทุกคนคือนิพพาน

                                           สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตเรา  คือ...ชีวิตเรา...                
                                          สิ่งที่มีค่าที่สุดในใจเรา  คือ...หัวใจเรา...
                                              อย่าเอาชีวิตทั้งชีวิตไปยกให้ใคร...
                                            อย่าเอาใจทั้งใจไปให้ใครคนเดียว...
                                             อย่าเอาสิ่งที่มีค่าที่สุด และดีที่สุด...
                                                      ของเราไปให้ใครดูแล...
                                                           เพราะไม่มีใคร...
                                   ที่จะดูแลมันได้ดีไปกว่า...ตัวเราเอง...คุณว่าจริงไหม???  


                               
                               
                               
                                                                        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น